top of page
ค้นหา

ทุกเรื่องที่คุณควรรู้เกี่ยวกับ "ผ้าลินิน"



#คุณสมบัติผ้าลินิน ผ้าลินินส่วนใหญ่จะคล้ายคลึงกับผ้า ฝ้าย หรือเมื่อเปรียบเทียบผ้าลินินกับผ้าฝ้ายแล้ว จะมีข้อแตกต่างกันเล็กน้อย คือ ผ้าลินินเหนียวทนทานกว่าผ้าฝ้าย แต่ยืดหดได้น้อยกว่า เส้นใยหักและยับ-ง่าย ดูดซึมน้ำได้ดีกว่า สวมใส่สบายและให้ความรู้สึกเย็นกว่า เนื้อมันกว่าผ้าฝ้าย เนื้อผ้าลินินจะแข็งเหมือนลงแป้ง ยิ่งซักยิ่งมันและดูใหม่เสมอ



#ผ้าลินินมีกี่ชนิด ลินินมีตั้งแต่เนื้อละเอียดบางจนถึงเนื้อหยาบหนา เหมาะที่จะนำมาใช้เป็นผ้าปูโต๊ะ ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดมือ ผ้าเช็ดปาก ผ้าเช็ดตัว ผ้ากันเปื้อน ผ้าตัดเสื้อหน้าร้อน ผ้าม่าน ฯลฯ


#ประโยชน์ของผ้าลินิน ผ้าลินินที่ได้นั้นมีความแข็งแรงมากกว่าผ้าฝ้ายสองถึงสามเท่าและแห้งเร็วกว่ามาก เนื่องจากลักษณะเนื้อผ้าเป็นรูพรุนผ้า ลินินจึงมีคุณสมบัติระบายความร้อนได้ดีและยังสามารถเก็บความอบอุ่นได้ เป็นผ้าที่นิยมใช้สำหรับเสื้อผ้าหรือเครื่องนอนในช่วงฤดูร้อน เส้นใยธรรมชาติยังเก็บสีย้อมได้ดีกว่าวัสดุอื่นๆ ดังนั้นผ้าลินินจึงมีให้เลือกเกือบทุกสีเท่าที่จะจินตนาการได้


#ข้อเสียของผ้าลินิน ผ้าลินินมีข้อเสียเล็กน้อยอยู่เช่นกัน ผ้าลินินเป็นผ้าที่เป็นเส้นใยธรรมชาติแท้ๆ อีกชนิดหนึ่ง เป็นผ้าที่ดูดซับความชื้นได้สูง ผิวของผ้ามีความเรียบเนียนมากแต่ก็มีข้อเสียคือไม่ค่อยยืดหยุ่น ทำให้ผ้าชนิดนี้ยับย่นได้ง่ายกว่าผ้าชนิดอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีราคาแพงกว่าผ้าฝ้ายแต่ผ้าลินินก็ยังคงเป็นที่นิยมและเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการทำอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน และงานตัดเย็บ


#ผ้าลินินหดมั๊ยเมื่อซัก ผ้าลินินจะค่อยๆ นิ่มและอ่อนตัวลงเมื่อคุณสวมใส่ไปซักพัก สามารถซักในเครื่องซักผ้าได้ เช่นเดียวกับผ้าฝ้ายผ้าลินินจะมีแนวโน้มที่จะหดตัวดังนั้นจึงควรซักผ้าลินินด้วยน้ำเย็นหรือน้ำอุ่น หากต้องการให้ผ้าลินินเป็นทรงไม่นิ่มจนเกินไปควรใช้การซักแห้งจะดีที่สุด




#การซักเสื้อผ้าลินิน ควรซักด้วยมือ เพราะไม่ทําให้ผ้ายับ รีดง่าย และการซักผ้าลินินสีขาว ควรซักในนํ้าอุ่น ผ้าลินินสีให้ซักในนํ้าเย็น และใช้สารซักฟอกที่มีส่วนผสมของเอนไซม์เพื่อช่วยขจัดคราบสกปรก


#การตากเสื้อผ้าลินิน ทําได้โดยนําผ้าลินินที่ซักเสร็จแล้วใส่ไม้แขวน ตากแดดจัด แต่ไม่นานเกินไป แล้วผึ่งลมไว้พอหมาดจึงนําไปรีด


#การรีดเสื้อผ้าลินิน ทําได้โดยนําเสื้อผ้าลินินที่ห่อไว้ หรือผึ่งลมพอหมาดๆ เวลารีดให้รีดในขณะที่ผ้ายังชื้นอยู่ และใช้ไฟร้อนจะช่วยให้ผ้าเรียบมากยิ่งขึ้น และเวลารีดควรรีดด้านในผ้าเพื่อไม่ให้ผ้าลินินดูเป็นมันมากเกินไป



#การเก็บรักษาเสื้อผ้าลินิน หลังจากรีดเสร็จแล้วให้แขวนกับไม้แขวน แล้วนําไปเก็บไว้ในตู้เสื้อผ้า ส่วนการเก็บรักษาผ้าลินินที่เป็นสีขาวนั้น มีปัญหาอยู่ที่ว่าถ้าเป็นผ้าลินินสีขาวเวลาที่เราเก็บไว้นานก็จะเหลือง เก่าดูไม่น่าใช้


**TIP วิธีเก็บไม่ให้เหลืองคือเวลาเก็บให้ห่อผ้าด้วยกระดาษสีเข้ม เช่น สีน้ำเงิน สีดำ ทีนี้ก็จะได้ผ้าลินินขาวเหมือนใหม่เช่นเดิม ไม่ดูเหลืองเก่าอีกแล้วล่ะค่ะ ผ้าสีขาวอื่นๆก็ได้ผลเช่นกันค่ะ อย่าลืมลองทำดูนะคะ


 

รูู้ทุกเรื่องของผ้าลินินไปเป็นทีเรียบร้อยแล้ว ทีนี้ก็สามารถเลือกซื้อได้อย่างสบายใจไม่ต้องเป็นกังวล ผ้าลินินของทางร้านมีหลายแบบ ทั้งลินิน100 %และลินินผสม #ลินิน100% มีหลายลีให้เลือก ราคาหลาละ 190 บาท หน้ากว้าง 57cm.

ส่วนลินินผสมสามารถเลือกดูได้จาก #vdocatalog https://fb.watch/5tZc0YVoOQ/ มีหลายแบบให้เลือก ทั้งสีพื้นและลวดลาย

สั่งซื้อออนไลน์ เพียงเพิ่มเราเป็นเพื่อทางไลน์ line@rinlaya inbox:m.me/rinlayashop หรือ Tel:0819933184

ดู 17,016 ครั้ง0 ความคิดเห็น
โพสต์: Blog2_Post
bottom of page